Chậu rửa bát Inox loại nào tốt giữa Sơn Hà, Đại Thành, Toàn Thắng, Tân Á?

Chậu rửa bát dùng khoảng 10 năm chưa chắc đã hỏng. Chính vì thế mà việc chọn sai sẽ có thể khiến bạn cảm thấy đau khổ chỉ sau khoảng vài tuần sử dụng, và nỗi đau này có thể kéo dài hàng chục năm. Chọn mua chậu rửa bát Inox loại nào tốt, nên mua bồn rửa chén inox hay bồn rửa bát bằng đá là những vấn đề bạn cần cân nhắc cẩn thận.

Nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm mua bồn rửa chén phù hợp với nhu cầu. Qua bài viết này, bạn cũng sẽ trả lời được câu hỏi là chậu rửa bát inox loại nào tốt, thương hiệu nào nên mua giữa các tên tuổi như Inax, Erowin hay các thương hiệu Việt như Sơn Hà, Đại Thành, Toàn Thắng, Tân Á...

Chức năng của chậu rửa bát

Không chỉ được sử dụng để rửa chén, bát; chậu rửa bát có vai trò quan trọng trong quá trình nấu ăn. Nó là nơi bạn rửa thực phẩm tươi như rau củ quả, thịt sống và các loại thực phẩm khác.

Chậu cửa cũng là nơi bạn sẽ sử dụng để làm sạch các vật dụng trong nhà bếp sau quá trình nấu ăn như, xoong, chảo, dao, thớt...Một số dòng chậu rửa bát còn có thêm chỗ để sơ chế thực phẩm gọi là bàn chờ, hoặc chỗ để dao, khay để nước rửa chén, hay rổ kim loại có thể tháo rời khi sử dụng.

Chậu rửa bát Inox loại nào tốt?

Chậu rửa bát Inox loại nào tốt?

Vấn đề lớn nhất khi chọn mua bồn rửa chén mà mọi người hay gặp phải đó là không tính hết các nhu cầu sử dụng thông thường. Và đôi khi là không cân nhắc đến những tình huống phát sinh thêm trong quá trình sử dụng. Thế nên mới có nhiều nhà mới dùng khoảng 2-3 năm đã phải đập đi để mua chậu rửa bát mới. Để chọn được một sản phẩm chậu rửa bát tốt, bạn cần cân nhắc tối thiểu những yếu tố sau đây.

Vị trí lắp đặt chậu rửa bát

Bạn đã bao giờ cảm thấy bị đau lưng sau khi rửa rau/rửa bát chưa? Nếu vấn đề này đã từng xảy ra thì nó đến từ hai yếu tố. Một là bạn chọn sai loại chậu rửa bát (có kích thước quá sâu); hoặc yếu tố thứ hai rất phổ biến ở Việt Nam là vị trí kệ bếp đặt chậu rửa bát quá thấp so với chiều cao của bạn. Kệ bếp thường được làm theo một tiêu chuẩn chiều cao chung. Đây có thể coi là một sai lầm trong thiết kế nội thất vì bản chất đồ nội thất phải phù hợp với người sử dụng hơn là các tiêu chuẩn của ngành.

Chiều cao kệ bếp quá thấp sẽ khiến bạn phải cúi trong quá trình chế biến thực phẩm/rửa bát

Chiều cao kệ bếp quá thấp sẽ khiến bạn phải cúi trong quá trình chế biến thực phẩm/rửa bát

Nếu bạn chưa lắp kệ bếp, hoặc vẫn còn có cơ hội để sửa đổi thì hãy cân nhắc lại cẩn thận chiều cao của kệ bếp. Kệ bếp quá thấp thì bạn sẽ phải cúi rất nhiều trong quá trình rửa thực phẩm/rửa chén bát. Kết quả là sẽ bị đau lưng sau mỗi lần rửa bát đĩa/rửa thực phẩm. Việc này nếu xảy ra lâu ngày sẽ khiến bạn cảm thấy rất kỳ khó chịu và tự nhiên thấy rất sợ rửa bát. Và rất có thể là bạn sẽ không nhận thức được lý do đến từ kệ bát quá thấp.

Ở một khía cạnh tích cực, kệ bếp nên có chiều cao đủ để bạn không phải cúi trong quá trình rửa bát, rửa thực phẩm. Ở đây cần có sự kết hợp giữa việc chọn độ sâu của chậu rửa chén và chiều cao kệ bếp. Trường hợp lý tưởng là bạn không cần phải cúi một tí nào mà vẫn có thể chạm tay tới phần nắp thoát nước của chậu rửa bát.

Chọn kích thước chậu rửa bát

Chậu rửa bát thường không có kích thước và hình dáng chuẩn chung. Kiểu hình dáng phổ biến nhất là kiểu hình vuông và hình chữ nhật. Cầu kỳ hơn thì có thể có thêm bàn chờ, tấm chắn có thể trượt qua trượt lại, ô dựng rác, và hộp dựng dao. Bồn đơn thường có kích thước 50 x 60 x 20 cm, và bồn đôi (bồn 2 chậu) sẽ có 2 dạng là 2 bồn bằng nhau hoặc chia 1 bồn to và 1 bồn nhỏ hơn.

Việc chọn kích thước chậu rửa bát không nên chỉ dựa vào việc bồn rửa xấu hay đẹp mắt và phải dựa vào cả kích thước của bồn rửa. Nếu bồn rửa chén bát không đủ lớn thì trong quá trình rửa bát bạn sẽ phải bày cả bát đĩa đang rửa ra xung quanh. Việc này rất bất tiện vì làm tràn nước ra kệ bếp và có thể bị chảy xuống sàn nhà.

Dù phải cân đối chậu rửa chén cho phù hợp với kệ bếp thì bạn cũng nên chọn loại càng to càng tốt. Dùng loại to sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong quá trình rửa đồ. Những chậu sâu lòng và rộng sẽ tiện khi rửa hơn rất nhiều, nhất là khi bạn cần đặt xoong, chảo vào bên trong bồn để cọ rửa. Ngoài ra, với các bữa ăn thông thường, bạn có thể rửa một lần là có thể ngâm toàn bộ bát đĩa vào chậu rửa chứ không phải chia ra nhiều lần. Chậu rửa lớn giúp bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều trong quá trình nấu ăn.

Chậu rửa bát sâu lòng dùng thích hơn chậu nông

Chậu rửa bát sâu lòng dùng thích hơn chậu nông

Độ sâu phổ biến của chậu rửa chén thường vào khoảng 20 - 22 cm. Nhưng nếu kệ bếp nhà bạn đủ cao thì bạn nên ưu tiên các loại chậu rửa sâu hơn. Chậu rửa bát sâu lòng có một ưu điểm rất lớn là nó giúp hạn chế rất nhiều việc nước bị bắt ra ngoài trong quá trình rửa. Nếu chậu quá nông thì quá trình rửa rau quả (với bồn rửa gần đầy nước), rất dễ bị tràn ra ngoài nhà.

Chọn loại 2 ngăn bằng nhau hay khác nhau

Để tiện cho việc cọ rửa xong chảo (thường có kích thước lớn) thì bạn nên chọn loại chậu rửa bát có một ngăn lớn một ngăn nhỏ. Tỷ lệ chia thường sẽ là 60/40. Nếu kích thước một chậu nhỏ quá thì sẽ khiến việc đặt đồ trong chậu bị vướng và sẽ khó thao tác. Nước có thể bị tràn ra ngoài kệ bếp, hoặc sàn nhà. 

Ngoài ra, để thuận tiện hơn nữa trong quá trình sử dụng, bạn có thể chọn các loại chậu rửa 2 ngăn có bàn chờ. Để khi rửa xong thì bạn có chỗ để đồ mà không làm dây nước ra ngoài kệ bếp, hoặc dùng bàn chờ để đặt thớt khi cần sơ chế thực phẩm.

Chậu rửa bát 2 hố với 1 hố to sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng hơn

Chậu rửa bát 2 hố với 1 hố to sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu sử dụng hơn

Vấn đề tận dụng các hố khác nhau của chậu rửa sao cho hiệu quả cũng rất quan trọng. Một trong những vấn đề hàng đầu là việc vệ sinh các ngăn rửa bát. Trong quá trình dùng, các hóa chất tẩy rửa sẽ bám vào thành của chậu rửa và đôi khi mắt thường bạn sẽ không thấy được. Vì thế, bạn nên có một ưu tiên là ngăn nhỏ sẽ thường xuyên dùng để rửa thực phẩm, còn ngăn lớn sẽ dùng để rửa chén, đĩa, xoong, nồi. Việc này cũng giống như trang bị hai bộ dao/thớt trong nhà bếp; một bộ thái đồ chín và một bộ để làm thực phẩm sống vậy.

Chọn bồn rửa chén inox hay chậu rửa chén đá nhân tạo?

Sự phát triển của công nghệ sản xuất mang đến nhiều trải nghiệm thú vị. Và các sản phẩm bồn rửa chén hiện nay được làm từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau bao gồm sứ, kính, inox, đá...Trong số các loại vật liệu phổ biến hiện nay thì Inox và đá nhân tạo là hai loại vật liệu có nhiều ưu điểm như dễ dàng tạo kiểu dáng trong sản xuất, khả năng chống bám bẩn tốt. Và đặc biệt Inox rất phổ biến vì bền mà giá thành sản xuất cũng rẻ.

Nếu bạn đang cân nhắc giữa việc mua bồn rửa chén Inox hay đá nhân tạo thì hãy cân nhắc đến những ưu, nhược điểm của hai loại vật liệu phổ biến nhất trong sản xuất chậu rửa bát dưới đây.

Chậu rửa bát Inox loại nào tốt?

Inox là hợp kim không gỉ. Các loai Inox khác nhau được phân biệt dựa vào hàm lượng của sắt và kim loại cấu thành. Inox sử dụng làm chậu rửa bát có rất nhiều loại đa dạng là Inox 304, 430, 202, 201, 316.

Trong các loại Inox này, thì inox 304 là loại Inox tốt nhất. Inox 304 có hàm lượng carbon thấp, và chứa  đến 50% lượng thép không gỉ, tránh được hiện tượng bị oxi hóa, ăn mòn khi tiếp xúc với muối, đóng gỉ sét trong quá trình sử dụng. Ngoài độ bền thì Inox cũng đảm bảo yếu tố sạch, an toàn và thực phẩm sẽ không bị ngấm độc do phản ứng hóa học khi ngâm rửa rau củ quả với muối.

Thêm 1 điều nữa, Inox 304 có thể chịu được nhiệt độ cao, dễ dàng vệ sinh nên chậu sẽ luôn sáng bóng, bền với nước nóng. Nhược điểm lớn nhất của của chậu rửa Inox là rất dễ bị xây xước khi cọ xát với vật cứng. Trong khi đó, các chị em lại rất hay dùng mấy loại dụng cụ cọ nồi bằng inox, rất dễ dẫn đến việc bồn rửa bị xước.

Chậu rửa bát Inox bền, đẹp, rẻ và dễ dàng vệ sinh

Chậu rửa bát Inox bền, đẹp, rẻ và dễ dàng vệ sinh

Những vết xước ở thân chậu rửa bát inox sẽ là những vị trí mà cặn sẽ bám lại. Cặn này có thể từ trong nguồn nước hoặc từ các hóa chất. Về lâu dài, các loại cặn này có thể sẽ bám vào thực phẩm khi bạn rửa rau, quả, thịt trong chậu rửa. Nhưng dù sao đi nữa thì với mức giá rẻ, dễ dàng lắp đặt, bền, chậu rửa bát Inox vẫn là loại phổ biến hơn nhiều so với chậu rửa bằng đá nhân tạo.

Chậu rửa bằng đá có ưu, nhược điểm gì?

Chậu rửa bằng đá thường được làm từ đá granit hoặc đá tự nhiên. Ưu điểm của chậu rửa bằng đá là chậu không dễ bị trầy, sứt mẻ và tránh được các vệt nước đọng lại sau khi rửa. Chậu đá cũng là loại vật liệu rất an toàn, có khả năng chịu nhiệt tốt nếu bạn có nhu cầu rửa đồ bằng nước nóng.

Chậu rửa đá nhân tạo có tính thẩm mỹ cao

Chậu rửa đá nhân tạo có tính thẩm mỹ cao

Tuy nhiên các sản phẩm chậu rửa đá thường khó bảo trì. Một số loại đá màu sáng có thể bị đổi màu trong quá trình sử dụng. Với đá tự nhiên thì chậu rửa sẽ làm tăng thêm sự sang trọng cho căn bếp của bạn. Nhược điểm là loại chậu rửa bằng đá tự nhiên có giá thành không hề rẻ, và còn dễ bị trầy xước cũng như lưu lại vệt nước nữa. Chính vì thế nên các sản phẩm chậu rửa đá nhân tạo được ưa chuộng hơn nhiều loại chậu rửa bằng đá tự nhiên.

Chọn mua xi phông

Một sản phẩm chậu rửa bát loại tốt phải là một sản phẩm hoàn thiện với xi phông có chất lượng tốt, bền. Vì kích cỡ của khay đựng rác có thể khác nhau nên các sản phẩm chậu rửa bát hiện nay đều đã được bán kèm theo xi phông. Vấn đề chỉ là bạn cân nhắc xem kiểu dáng, chất liệu của bộ xi phông (khay đựng rác và ống thoát nước thải) có đáp ứng nhu cầu của mình hay không.

Khay đựng rác về cơ bản càng to và càng sâu thì sẽ thoát nước càng nhanh, đựng được nhiều rác giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ, giảm số lần đi đổ rác. Ống thoát nước thải phổ biến hiện nay được làm từ các loại nhựa PP chịu nhiệt hoặc loại ống inox. Về cơ bản cả hai loại này đều khá bền

Bộ xi phông chậu rửa bát có một đường ống thoát nước tràn

Bộ xi phông chậu rửa bát có một đường ống nhỏ thoát nước tràn

Với xi phông, yếu tố quan trọng hàng đầu phải là dễ dàng lắp đặt, chắc chắn và không bị rò rỉ nước trong quá trình sử dụng. Vị tri lắp đặt bên dưới kệ bếp cũng cần thông thoáng để hạn chế va chạm, có thể dẫn đến hỏng ống thoát nước. Và cuối cùng là trong quá trình sử dụng bạn cần luôn luôn sử dụng khay chặn rác để tránh rủi ro ống bị tắc.

Chậu rửa bát inox loại nào tốt nhất?

Trong các loại vật liệu được sử dụng làm chậu rửa bát thì chậu rửa bát inox là dòng sản phẩm phổ biến nhất hiện nay trên thị trường. Các sản phẩm này có ưu điểm rất lớn về giá, rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm chậu rửa chén bằng đá. Sự khác biệt về giá cũng chịu ảnh hưởng rất lớn của nguồn gốc sản phẩm. Nhóm thương hiệu nhập khẩu thường có giá cao hơn nhiều lần các sản phẩm sản xuất trong nước.

Ở phân khúc phổ thông, những thương hiệu chậu rửa bát tốt nhất có những thương hiệu như Sơn Hà, Tân Á (Đại Thành), Toàn Thắng, Eurowin, Pincenza, Inax. Đây đều là những thương hiệu có các sản phẩm giá rẻ, chất lượng và được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Trong các thương hiệu này thì Sơn Hà có vẻ được ưa chuộng hơn các thương hiệu khác một chút. Tuy vậy, sự khác biệt về chất lượng sản phẩm là không lớn.

Chậu rửa bát Sơn Hà

Chậu rửa bát Sơn Hà là thương hiệu chậu rửa hàng đầu ở phân khúc bình dân với giá bán các sản phẩm chậu rửa Inox tương đối rẻ. Chậu rửa bát Sơn Hà có đa dạng các sản phẩm từ 1 khay rửa, 2 khay rửa, loại 1 khay to 1 khay nhỏ...Giá các sản phẩm chậu rửa đa phần dao động từ khoảng 1 triệu – 3 triệu đồng.

Chậu rửa bát inox Sơn Hà rất được ưa chuộng nhờ giá rẻ

Chậu rửa bát inox Sơn Hà rất được ưa chuộng nhờ giá rẻ

Với thiết kế da dạng về mẫu mã, chậu rửa Sơn Hà đáp ứng hầu hết các nhu cầu sử dụng phổ thông. Vì chậu cũng khá đa dạng về kiểu dáng, nên sẽ không có kích thước đường kính chung cho tất cả các chậu, nhưng Sơn Hà thiết kế độ sâu lòng tương đối lý tưởng, là chậu có chiều sâu 20 – 25 cm, giúp hạn chế bắn nước ra ngoài khi cọ rửa.  

Chậu rửa bát Tân Á Đại Thành

Tân Á Đại Thành là tập đoàn sản xuất nhiều dòng sản phẩm cho nhà bếp, nhà tắm. Chậu rửa bát Tân Á Đại Thành có ưu điểm nổi bật là có nhiều dòng sản phẩm có giá rất mềm. Những sản phẩm bồn rửa chén 1 khay của Đại Thành có giá chỉ từ khoảng hơn 500.000đ. Một trong những nỗ lực của Tân Á Đại Thành trong việc giữ giá sản phẩm phải chăng là thực hiện phân phối bán hàng trực tiếp đến khách hàng.

Hiện nay, các sản phẩm bồn rửa chén Đại Thành bạn có thể đặt mua trực tiếp tại website của Tập đoàn Tân Á Đại Thành. Và đa phần các sản phẩm hiện nay đang được miễn phí vận chuyển toàn quốc.

Bồn rửa chén Tân Á có giá rất rẻ

Bồn rửa chén Tân Á có giá rất rẻ

Được sản xuất theo dây chuyền dập chậu liền khối, sản phẩm của Tân Á đảm bảo về chất lượng, tuổi thọ. Ngoài ra, dù là thương hiệu chậu rửa giá mềm nhưng chất liệu chậu Đai Thành sử dụng đa số là Inox chất lượng cao, chịu nhiệt tốt. Inox 304 được sử dụng phổ biến ở các bồn rửa chén Đại Thành.

Chậu rửa bát 2 ngăn của Đại Thành có thể đi kèm cùng rổ kim loại, giúp bạn rửa rau quả dễ dàng hơn dùng chậu nhựa. Còn đối với các loại chậu đơn có bàn chờ thì bàn chờ được thiết kế bên trái và có diện tích khá rộng nên rất tiện khi cần đặt thớt sơ chế thịt cá, thái củ quả. Việc thiết kế thêm các rảnh và lỗ thoát nước trên bàn chờ cũng giúp tránh nước văng ra ngoài bàn và chảy xuống sàn nhà.

Chậu rửa chén Erowin

Erowin sử dụng chất liệu inox 304 để sản xuất các sản phẩm chậu rửa chén. Đây là loại Inox phổ biến ở các dòng sản phẩm phổ thông với ưu điểm là giá thành sản xuất rẻ, sản phẩm cứng và bền.

Bồn rửa chén Erowin

Bồn rửa chén Erowin cũng là những SP nằm ở phân khúc giá bình dân

Chậu rửa Eurowin cũng được thiết kế khá rộng và sâu nên khá tiện khi cần rửa đồ với số lượng nhiều hoặc rửa những vật dụng có kích thước to mà không gây văng nước lên sàn nhà. Bên cạnh đó, Eurowin còn dùng inox và nhựa ABS cho bộ xiphong xả nước siêu bền và chịu nhiệt cao nữa, bộ xả này còn có chức năng chống hôi nên chậu Eurowin tương đối lý tưởng khi sử dụng. Về giá thành, chậu rửa Eurowin không nằm ở ngưỡng rẻ, nhưng cũng không gọi là đắt.

Chậu rửa bát Picenza

Về thiết kế, chậu rửa Picenza có thiết kế khá đa dạng. Các chậu rửa của Picenza có thể đi kèm cùng bàn chờ nằm bên trái hoặc phải, hoặc bàn chờ nằm giữa đối với chậu 2 ngăn. Tiện dụng hơn là các lạo chậu đi kèm thiết kế khe cắm dao. Ngoài các mẫu hình chữ nhật và vuông thì còn có các mẫu hình tròn.

Chậu rửa chén Pincenza nằm ở phân khúc bình dân, giá rẻ

Chậu rửa chén Picenza nằm ở phân khúc bình dân, giá rẻ

Pincenza tạo ra nhiều lựa chọn về thiết kế và mẫu mã. Về kích thước, Picenza thiết kế chậu rửa với lòng sâu hơn 20 cm, đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Về giá bán chậu rửa chén Picenza thì đây cũng là một thương hiệu bình dân. Giá các sản phẩm dao động phổ biến trong phân khúc từ khoảng 1 - 3 triệu với rất nhiều lựa chọn đa dạng.

Lời kết

Việc chọn mua chậu rửa bát phụ thuộc rất lớn vào ngân sách. Nếu bạn quan tâm nhiều đến vấn đề thẫm mỹ thì có rất nhiều dòng sản phẩm bồn rửa chén nhập khẩu từ Châu Âu (Đức, Ý, Pháp...). Giá cả các sản phẩm nhập khẩu rất cao, thường hàng chục tới vài chục triệu.

Nếu bạn đang băn khoăn về việc chậu rửa bát inox loại nào tốt và chỉ quan tâm tới công năng sử dụng thì có thể chọn mua các sản phẩm chậu rửa Inox sản xuất trong nước. Những sản phẩm này có giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm nhập khẩu, cũng rẻ hơn các sản phẩm chậu rửa bằng đá. Trong khi đó tuổi thọ cũng không hề thua kém và thường phải hàng chục năm sử dụng mới hỏng.